Vốn là một người học toán - lý, cuộc đời tiến sĩ Phan Quốc Việt rẽ sang hướng khác khi ông đam mê dạy học và kinh doanh.
Tiến sĩ Phan Quốc Việt
Ông là người sáng lập tập
đoàn Tâm Việt, doanh nghiệp chuyên đào tạo về kỹ năng mềm. Lớp học của
tiến sĩ Phan Quốc Việt, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tâm Việt, tại
trung tâm luôn thu hút đông đảo người đến nghe. Ông nói về cái tâm
trong sáng của con người, tạo niềm tin và động lực để họ hướng về tương
lai tươi sáng.
Phan Quốc Việt cho biết,
thành công trong tư duy ngôn ngữ của ông hiện nay không phải do toán
học. Ông phủ nhận suy nghĩ cho rằng người học toán sẽ có tư duy tốt.
"Môn học nào cũng cần tư duy", tiến sĩ Việt nói.
Theo ông, ý chí là thứ duy nhất mà ông thu được từ toán, nhưng toán không phải môn duy nhất giúp con người rèn luyện ý chí.
"Leo núi cũng có lý trí, tập nhạc hay đánh cầu lông cũng vậy. Con người muốn có ý chí đều phải rèn luyện", ông nói.
Tư duy có nhiều loại và
thông minh cũng vậy, ông Việt nhận định. Để minh chứng điều này, ông
phân tích, nhà phát minh lừng danh Thomas Edison chỉ học lớp 3 song đã
tạo ra những sản phẩm để đời. Có người có trí thông minh thiên nhiên như
Charles Darwin, lại có người thông minh logic như Albert Eistein hay
Ngô Bảo Châu, thông minh nhạc điệu như Đặng Thái Sơn, Mozart.
Những năm 80, đang theo
học ngành kỹ sư địa chất, tiến sĩ Việt lao vào ngành học “thời thượng”
thời đó – môn Toán - và "khinh thường" các môn học khác. Giờ nhìn lại,
ông thấy tiếc quãng thời gian đó vì những kiến thức cần thiết thì ông
không biết, còn cái ít được áp dụng cho cuộc sống hiện tại thì ông biết
quá sâu sắc.
Là tiến sĩ đại học
Matxcơva, Lomonosov (1984-1988), nhưng ông Việt nói rằng, ông chưa bao
giờ sử dụng đến cách tính tích phân, vi phân, delta, hay khai căn trong
cuộc sống thực tế.
“Tồi tệ nhất là xuất sắc
cái mà không bao giờ dùng. Tôi bỏ ra 10 năm học toán để giờ đây không
dùng đến toán. Nếu muốn nhân tôi sẽ dùng máy tính, muốn tính độ cao đỉnh
Everest tôi tìm kiếm qua Google”, ông nói.
Thời ông Việt đi học, ai
cũng theo toán, học toán, ca ngợi toán. Ông cũng theo xu hướng của thời
đại, miệt mài học toán để thi vào trường Lomonosov làm tiến sĩ Toán –
Lý. Ông cho rằng, chọn ngành nghề sai khiến con đường đi sự nghiệp của
ông như dài hơn.
Tại sao phải làm cái cũ
để mong kết quả mới? Tại sao lại xuất sắc cái không cần cho cuộc sống?
Tại sao xuất sắc cái không bao giờ dùng? Đó là những câu hỏi khiến tiến
sĩ Việt trăn trở.
Ông tiếc vì trước đây bỏ
ra quá nhiều thời gian cho môn toán. “Nếu từ đầu, tôi học về kỹ năng
sống sẽ tốt hơn nhiều. Tôi hỏi tất cả mọi người, bạn bè từng học toán
với tôi trước đây rằng, có bao giờ bạn tính logarit, bao giờ tính tích
phân, khai căn không, delta, phương trình bậc ba không. Tôi chắc là
không, hoặc có cũng rất ít”.
"Người ta thường ngụy
biện logic và toán học là một. Thực tế, logic là môn lập luận. Để lập
luận và tranh luận phải học môn đó chứ không phải khai căn, tích phân.
Điều nguy hiểm hơn là người ta không ý thức được rằng đó là những thứ
hầu như không dùng", ông nói.
Gần 50 tuổi ông Việt mới
chuyển sang dạy kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, ứng xử. Ông cho rằng đây
mới là những thứ mà mọi người cần trong suốt cuộc đời.
“Càng ngày tôi càng thấm
thía những câu như "lời chào cao hơn mẫm cô", "mồm miệng đỡ chân tay".
"Giá như tôi không học toán mà học tâm lý, nhân văn, xã hội thì tôi có
thể giúp bản thân và đời nhiều lắm. Nếu mọi người thuộc những kỹ năng
giao tiếp cơ bản như bản cửu chương thì đất nước sẽ tuyệt vời hơn”, ông
tâm sự.
Chủ tịch tập đoàn Tâm
Việt không phủ nhận lợi ích từ toán lý thuyết, song ông cho rằng, xã hội
hãy để những người người có đầu óc xuất sắc tìm tòi những vấn đề khoa
học ứng dụng, để đem lại lợi ích thiết thực cho mỗi cá nhân và xã hội.
Nguồn:
Theo vnexpress.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét